บทที่ 2 มุมมองและการสร้างงานนำเสนออย่างง่าย
จุดประสงค์ของการเรียนรู้
1.ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเปลี่ยนมุมมองงานนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
2.ผู้เรียนสามารถเลือกมุมมองของงานนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
มุมมองและการเปลี่ยนมุมมอง
โปรแกรม PowerPoint 2010 มีมุมมอง (หรือ View ) หลักๆที่ต่างกันอยู่ 5 มุมมองดังนี้
1. มุมมองปกติ (Normal View) เป็นมุมมองพื้นฐานในการทำงานของโปรแกรม ใช้สำหรับออกแบบและตกแต่งสิ่งต่าง ๆ ภายในสไลด์
2. มุมมองตัวเรียงลำดับสไลด์ (Slide Sorter View)เป็นมุมมองสำหรับการจัดเรียงสไลด์ทั้งหมดที่มีอยู่ในงานนำเสนอ ตั้งแต่สไลด์แผ่นแรกจนถึงสไลด์แผ่นสุดท้าย ทำให้มองเห็นสไลด์ได้พร้อมกัน สามารถทำการเพิ่มหรือลบสไลด์ได้ง่าย
3. มุมมองหน้าบันทึกย่อ (Notes Page) เป็นมุมมองที่ใช้สำหรับสร้างบันทึกข้อความย่อ เพื่อใช้เตือนความทรงจำของผู้บรรยาย
4.มุมมองการอ่าน (Reading View) เป็นมุมมองในการแสดงนำเสนองาน โดยขยายสไลด์ให้เต็มหน้าต่าง
5. มุมมองการนำเสนอสไลด์ (Slide Show) เป็นมุมมองสำหรับหารนำข้อมูลในสไลด์มาทำสไลด์โชว์ โดยจะแสดงเอฟเฟ็กต์ที่เรากำหนดไว้ด้วย ซึ่งจะเหมือนกับการฉายแผ่นสไลด์
การเปลี่ยนมุมมองงานนำเสนอ
วิธีการเปลี่ยนมุมมองทำได้ 2 วิธี การคลิกมุมมองในแท็บริบบอน และการคลิกปุ่มสลับมุมมอง
วิธีที่1 คลิก แท็บมุมมอง ริบบอน จากนั้นคลิกปุ่มไปยังมุมมองปกติ มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง มุมมองบันทึกหน้าย่อ และมุมมองการนำเสนอสไลด์ตามลำดับ

ภาพที่1 แท็บมุมมอง ริบบอน
วิธีที่2 ให้คลิกปุ่มเปลี่ยนมุมมอง ซึ่งอยู่บริเวณมุมขวาด้านล่างของโปรแกรม ผู้อ่านจะเจอปุ่มเล็กๆ อยู่ 4ปุ่ม ซึ่งเป็นปุ่มที่ใช้สลับมุมมอง เริ่มต้นที่มุมมองปกติ มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง และมุมมองการอ่านตามลำดับ ส่วนปุ่มสุดท้าย คือมุมมอง Slide Showใช้เพื่อแสดงงานนำเสนอแบบเต็มจอภาพ

![]() |
ภาพที่2 แท็บเปลี่ยนมุมมอง |
วิธีการสร้างงานนำเสนอ PowerPoint 2010
แบบที่ 1 สร้างงานนำเสนอจากการนำเสนอหน้าเปล่า (Blank) วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างงานนำเสนอด้วยตนเอง โดยไม่ต้องให้ PowerPoint แนะนำอะไรทั้งนั้น เรียกว่าการพึ่งความสามารถของตนเอง
![]() |
ภาพที่3 สร้างงานนำเสนอจากการนำเสนอหน้าเปล่า |
![]() |
ภาพที่4 สร้างงานจาก แม่แบบ Template |
แบบที่ 3 สร้างงานนำเสนอจากชุดรูปแบบ (Theme) เป็นการสร้างงานนำเสนอจากสไลด์ที่มีการออกแบบไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลังสไลด์ สีสันในส่วนประกอบต่างๆ รวมถึงตัวอักษรเริ่มแรก PowerPoint จะให้สไลด์เรามาเพียงแผ่นเดียว หลักจากนั้นให้ผู้ใช้กรอกข้อมูล เลือกรูปภาพ หรือสิ่งอื่นๆลงไปในสไลด์ PowerPoint ตามต้องการ
![]() |
ภาพที่5 สร้างงานนำเสนอจากฃุดรูปแบบ (Theme) |
ครั้งแรกกับการสร้างงานนำเสนอด้วย Template
จากหัวข้อที่แล้วเราได้ทราบว่า PowerPoint 2010สามารถสร้างงานนำเสนอใหม่ได้ 3 วิธี
สร้างจากหน้าเปล่า (Blank)
สร้างจากแม่แบบ (Template )
ชุดรูปแบบ (Theme)
แต่ถ้าผู้อ่านมีเวลาจำกัดหรือต้องการความรวดเร็ว แนะนำให้สร้างงานนำเสนอ ( Template) เพราะใน Template มีการเตรียมสไลด์มาให้จำนวนหนึ่ง
วิธีการสร้างงานนำเสนอชิ้นใหม่จากแม่แบบ มีขั้นตอนดังนี้
![]() |
ภาพที่6 วิธีการสร้างงานนำเสนอชิ้นใหม่จากแม่แบบ |
![]() |
ภาพที่7 วิธีการสร้างงานนำเสนอ |
-ดัดแปลงแก้ไขงานนำเสนอจาก Template
หลังจากที่เราได้สร้างงานนำเสนอชิ้นแรกจากแม่แบบแล้ว เราจะต้องมีการดัดแปลงแกไข้ข้อความ หรือเปลี่ยนรูปภาพให้เหมาะสมกับงานนำเสนอที่ต้องการ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
![]() |
ภาพที่9 ดัดแปลงแก้ไขงานนำเสนอจาก Template |
![]() |
ภาพที่9 คลิดแท็บริบบอน เพื่อเปลี่ยนรูปภาพ |
![]() |
ภาพที่10 คลิกเลือกรูปภาพ |
![]() |
ภาพที่11 รูปภาพที่ต้องการ |
![]() |
ภาพที่11 กรอกข้อความที่ต้องการ |
![]() |
ภาพที่12 การดัดแปลงข้อความที่ต้องการ |
ทดลองนำเสนอในครั้งแรก
หลังจากที่เราได้สร้างงานนำเสนอชิ้นแรกสำเร็จ จ่อไปนี้จะเป็นการนำเอาผลงานที่สร้างขึ้นมา แสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถต่อพ่วงไปยังจอภาพขนาดยักษ์ได้อีกด้วย
![]() |
ภาพที่12 ทดลองนำเสนอในครั้งแรก |
![]() |
ภาพที่12 นำเสนองาน |
![]() |
ภาพที่12 นำเสนองาน |
![]() |
ภาพที่12 นำเสนองาน |
การบันทึกงานที่สร้างขึ้นมา
เมื่องานนำเสนอเสร็จแล้วหรือบันทึก เพื่อจัดเก็บงานนำเสนอลงในฮาร์ดดิสก์ โดยการบันทึกครั้งแรกจะเป็นการสร้างงานนำเสนอขึ้นมาใหม่ หากมีการแก้ไขแล้วสั่งบันทึก ก็จะเป็นการบันทึกไฟล์งานซ้ำ
![]() |
ภาพที่13 เลือกวิธีการบันทึกงานนำเสนอ |
![]() |
ภาพที่14 การบันทึกงานนำเสนอ |
นอกจากขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นแล้ว เรายังสามารถบันทึกงานนำเสนอได้อีก 2 วิธีดังนี้
-วิธีแรก ให้คลิกปุ่ม ซึ่งปุ่มนี้จะอยู่บน Quick Access Toolbar
-วิธีที่สอง ให้กดปุ่ม Ctrl + S
![]() |
ภาพที่15 การบันทึกงานนำเสนอ กดปุ่ม Ctrl+s |
-การบันทึกแบบสร้างสำเนา (Save As)
โดยปกติการใช้คำสั่ง Save เพื่อจัดเก็บงานนำเสนอนั้นจะเป็นการบันทึกทับไฟล์ แต่ถ้าการสร้างสำเนางานนำเสนอเพิ่มอีก 1 ชุด ให้ใช้คำสั่ง Save As
![]() |
ภาพที่16 การบันทึกแบบสร้างสำเภา (Save As) |
-การบันทึกให้เป็นเวอร์ชันเก่า PowerPoint 97-2003
ในคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง PowerPoint เวอร์ชันเก่า เช่น PowerPoint 2003, PowerPoint 2002 หรือ PowerPoint 97 นั้นไม่สามารถเปิดงานที่สร้างจากPowerPoint 2010 หรือ 2007 ทั้งนี้เพราะมีไฟล์นามสกุลที่ต่างกัน
ถ้าต้องการการนำเอาไฟล์งานนำเสนอที่สร้างจาก PowerPoint 2010 ไปใช้ในคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งเวอร์ชันเก่าแล้ว เราต้องแปลงไฟล์ให้กลายเป็นเวอร์ชันเดิมเสียก่อน โดยใช้คำสั่ง Save As ดังนี้
![]() |
ภาพที่17 การบันทึกให้เป้นเวอร์ชันเก่า PowerPoint 97-2013 |
เปิดงานนำเสนอเก่ามาแก้ไขปรับปรุง
นอกจากเราจะสามารถเลือกแม่แบบมาสร้างงานนำเสนอ เราสามารเรียกงานเก่าที่เคยบันทึกไว้มาแก้ไขและปรับปรุงได้ตลอดเวลา ดังนี้
![]() |
ภาพที่18 เปิดงานนำเสนอเก่ามาปรับปรุง |
![]() |
ภาพที่19 เลือกไฟล์งาน เพื่อนำมาแก้ไข |
-Open ( เปิด ) หมายถึงการเปิดงานนำเสนอแบบปกติ ซึ่งมีวิธีเราสามารถแก้ไขปรับปรุงงานนำเสนอที่เปิดมาได้
-Open Read-Only ( เปิดเพื่ออ่านอย่างเดียว ) เป็นวิธีการเปิดเพื่ออ่านอย่างเดียว โดยการแก้ไขอะไรไม่ได้
-Open as Copy ( เปิดเป็นสำเนา ) เป็นการเปิดการนำเสนอแบบสร้างสำเนาขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง
-Open in Browser ( เปิดในบราวเซอร์) เป็นการเปิดข้อมูลในโปรแกรมบราวเซอร์ เช่นโปรแกรม Internet Exporer
-Open in Protected Viem ( เปิดในมุมมองที่ได้รับการป้องกัน) เปิดงานนำเสนอขึ้นมาโดยไม่สามารถที่จะแกไขงานนำเสนอนั้นๆได้ จนกว่าจะมีการยืนยันจากผู้ใช้
-Open And Repair ( เปิดและซ่อมแซม ) เป็นวิธีการเปิดนำเสนอ พร้อมกับซ่อมแซม หากงานนำเสนอมีปัญหา
อ้างอิง : จีราวุธ วารินทร์ .คู่มือ มือ office 2010. นนทบุรี:ไอดีซีฯ, (2554).
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น