บทที่2

บทที่ 2 มุมมองและการสร้างงานนำเสนออย่างง่าย




จุดประสงค์ของการเรียนรู้      

          1.ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเปลี่ยนมุมมองงานนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
2.ผู้เรียนสามารถเลือกมุมมองของงานนำเสนอได้อย่างเหมาะสม


มุมมองและการเปลี่ยนมุมมอง

โปรแกรม PowerPoint 2010 มีมุมมอง (หรือ View ) หลักๆที่ต่างกันอยู่ 5 มุมมองดังนี้
1. มุมมองปกติ (Normal View) เป็นมุมมองพื้นฐานในการทำงานของโปรแกรม ใช้สำหรับออกแบบและตกแต่งสิ่งต่าง ๆ ภายในสไลด์
2. มุมมองตัวเรียงลำดับสไลด์ (Slide Sorter View)เป็นมุมมองสำหรับการจัดเรียงสไลด์ทั้งหมดที่มีอยู่ในงานนำเสนอ ตั้งแต่สไลด์แผ่นแรกจนถึงสไลด์แผ่นสุดท้าย ทำให้มองเห็นสไลด์ได้พร้อมกัน สามารถทำการเพิ่มหรือลบสไลด์ได้ง่าย
3. มุมมองหน้าบันทึกย่อ (Notes Page) เป็นมุมมองที่ใช้สำหรับสร้างบันทึกข้อความย่อ เพื่อใช้เตือนความทรงจำของผู้บรรยาย
4.มุมมองการอ่าน  (Reading  View) เป็นมุมมองในการแสดงนำเสนองาน  โดยขยายสไลด์ให้เต็มหน้าต่าง
5. มุมมองการนำเสนอสไลด์ (Slide Show) เป็นมุมมองสำหรับหารนำข้อมูลในสไลด์มาทำสไลด์โชว์ โดยจะแสดงเอฟเฟ็กต์ที่เรากำหนดไว้ด้วย ซึ่งจะเหมือนกับการฉายแผ่นสไลด์


การเปลี่ยนมุมมองงานนำเสนอ


         วิธีการเปลี่ยนมุมมองทำได้ 2 วิธี  การคลิกมุมมองในแท็บริบบอน และการคลิกปุ่มสลับมุมมอง 

วิธีที่1  คลิก แท็บมุมมอง ริบบอน จากนั้นคลิกปุ่มไปยังมุมมองปกติ มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง  มุมมองบันทึกหน้าย่อ และมุมมองการนำเสนอสไลด์ตามลำดับ
ภาพที่1 แท็บมุมมอง ริบบอน
วิธีที่2 ให้คลิกปุ่มเปลี่ยนมุมมอง  ซึ่งอยู่บริเวณมุมขวาด้านล่างของโปรแกรม  ผู้อ่านจะเจอปุ่มเล็กๆ อยู่ 4ปุ่ม ซึ่งเป็นปุ่มที่ใช้สลับมุมมอง  เริ่มต้นที่มุมมองปกติ  มุมมองตัวเรียงลำดับภาพนิ่ง  และมุมมองการอ่านตามลำดับ ส่วนปุ่มสุดท้าย  คือมุมมอง Slide Showใช้เพื่อแสดงงานนำเสนอแบบเต็มจอภาพ

ภาพที่2 แท็บเปลี่ยนมุมมอง

วิธีการสร้างงานนำเสนอ PowerPoint 2010

แบบที่ 1 สร้างงานนำเสนอจากการนำเสนอหน้าเปล่า  (Blank)  วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างงานนำเสนอด้วยตนเอง  โดยไม่ต้องให้ PowerPoint  แนะนำอะไรทั้งนั้น เรียกว่าการพึ่งความสามารถของตนเอง

ภาพที่3 สร้างงานนำเสนอจากการนำเสนอหน้าเปล่า
แบบที่ 2 สร้างงานนำเสนอจาก แม่แบบ Template  เป็นการสร้างงานนำเสนอ  โดยเลือกจากสไลด์สำเร็จรูปที่ PowerPoint  จัดเตรียมไว้  วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก  PowerPoint  ได้สร้างสไลด์มาให้จำนวนหนึ่ง

ภาพที่4 สร้างงานจาก แม่แบบ Template

บบที่ 3  สร้างงานนำเสนอจากชุดรูปแบบ  (Theme)  เป็นการสร้างงานนำเสนอจากสไลด์ที่มีการออกแบบไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลังสไลด์ สีสันในส่วนประกอบต่างๆ   รวมถึงตัวอักษรเริ่มแรก PowerPoint  จะให้สไลด์เรามาเพียงแผ่นเดียว หลักจากนั้นให้ผู้ใช้กรอกข้อมูล  เลือกรูปภาพ หรือสิ่งอื่นๆลงไปในสไลด์ PowerPoint  ตามต้องการ

ภาพที่5 สร้างงานนำเสนอจากฃุดรูปแบบ (Theme)


ครั้งแรกกับการสร้างงานนำเสนอด้วย Template

จากหัวข้อที่แล้วเราได้ทราบว่า PowerPoint  2010สามารถสร้างงานนำเสนอใหม่ได้ 3 วิธี
สร้างจากหน้าเปล่า  (Blank)
สร้างจากแม่แบบ (Template ) 
ชุดรูปแบบ  (Theme)
แต่ถ้าผู้อ่านมีเวลาจำกัดหรือต้องการความรวดเร็ว แนะนำให้สร้างงานนำเสนอ ( Template) เพราะใน Template  มีการเตรียมสไลด์มาให้จำนวนหนึ่ง
วิธีการสร้างงานนำเสนอชิ้นใหม่จากแม่แบบ  มีขั้นตอนดังนี้
ภาพที่6 วิธีการสร้างงานนำเสนอชิ้นใหม่จากแม่แบบ

ภาพที่7 วิธีการสร้างงานนำเสนอ
-ดัดแปลงแก้ไขงานนำเสนอจาก  Template
หลังจากที่เราได้สร้างงานนำเสนอชิ้นแรกจากแม่แบบแล้ว เราจะต้องมีการดัดแปลงแกไข้ข้อความ หรือเปลี่ยนรูปภาพให้เหมาะสมกับงานนำเสนอที่ต้องการ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ภาพที่9 ดัดแปลงแก้ไขงานนำเสนอจาก Template
ภาพที่9 คลิดแท็บริบบอน เพื่อเปลี่ยนรูปภาพ
ภาพที่10 คลิกเลือกรูปภาพ
ภาพที่11 รูปภาพที่ต้องการ
ภาพที่11 กรอกข้อความที่ต้องการ
ภาพที่12 การดัดแปลงข้อความที่ต้องการ

ทดลองนำเสนอในครั้งแรก

         หลังจากที่เราได้สร้างงานนำเสนอชิ้นแรกสำเร็จ  จ่อไปนี้จะเป็นการนำเอาผลงานที่สร้างขึ้นมา แสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์  ซึ่งสามารถต่อพ่วงไปยังจอภาพขนาดยักษ์ได้อีกด้วย
ภาพที่12 ทดลองนำเสนอในครั้งแรก
ภาพที่12 นำเสนองาน
ภาพที่12 นำเสนองาน
ภาพที่12 นำเสนองาน


การบันทึกงานที่สร้างขึ้นมา

         เมื่องานนำเสนอเสร็จแล้วหรือบันทึก เพื่อจัดเก็บงานนำเสนอลงในฮาร์ดดิสก์   โดยการบันทึกครั้งแรกจะเป็นการสร้างงานนำเสนอขึ้นมาใหม่  หากมีการแก้ไขแล้วสั่งบันทึก ก็จะเป็นการบันทึกไฟล์งานซ้ำ
ภาพที่13 เลือกวิธีการบันทึกงานนำเสนอ
ภาพที่14 การบันทึกงานนำเสนอ
นอกจากขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นแล้ว  เรายังสามารถบันทึกงานนำเสนอได้อีก 2 วิธีดังนี้
-วิธีแรก  ให้คลิกปุ่ม ซึ่งปุ่มนี้จะอยู่บน Quick Access Toolbar
-วิธีที่สอง ให้กดปุ่ม Ctrl + S
ภาพที่15 การบันทึกงานนำเสนอ กดปุ่ม Ctrl+s


-การบันทึกแบบสร้างสำเนา (Save As)
โดยปกติการใช้คำสั่ง Save เพื่อจัดเก็บงานนำเสนอนั้นจะเป็นการบันทึกทับไฟล์  แต่ถ้าการสร้างสำเนางานนำเสนอเพิ่มอีก 1 ชุด ให้ใช้คำสั่ง  Save As

ภาพที่16 การบันทึกแบบสร้างสำเภา (Save As)
-การบันทึกให้เป็นเวอร์ชันเก่า PowerPoint  97-2003
ในคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง PowerPoint  เวอร์ชันเก่า เช่น  PowerPoint   2003PowerPoint  2002 หรือ PowerPoint  97 นั้นไม่สามารถเปิดงานที่สร้างจากPowerPoint   2010 หรือ 2007  ทั้งนี้เพราะมีไฟล์นามสกุลที่ต่างกัน
ถ้าต้องการการนำเอาไฟล์งานนำเสนอที่สร้างจาก PowerPoint   2010 ไปใช้ในคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งเวอร์ชันเก่าแล้ว  เราต้องแปลงไฟล์ให้กลายเป็นเวอร์ชันเดิมเสียก่อน  โดยใช้คำสั่ง  Save As ดังนี้
ภาพที่17 การบันทึกให้เป้นเวอร์ชันเก่า PowerPoint 97-2013

เปิดงานนำเสนอเก่ามาแก้ไขปรับปรุง
          นอกจากเราจะสามารถเลือกแม่แบบมาสร้างงานนำเสนอ  เราสามารเรียกงานเก่าที่เคยบันทึกไว้มาแก้ไขและปรับปรุงได้ตลอดเวลา ดังนี้
ภาพที่18 เปิดงานนำเสนอเก่ามาปรับปรุง

ภาพที่19 เลือกไฟล์งาน เพื่อนำมาแก้ไข
-Open ( เปิด ) หมายถึงการเปิดงานนำเสนอแบบปกติ  ซึ่งมีวิธีเราสามารถแก้ไขปรับปรุงงานนำเสนอที่เปิดมาได้
-Open Read-Only ( เปิดเพื่ออ่านอย่างเดียว )  เป็นวิธีการเปิดเพื่ออ่านอย่างเดียว  โดยการแก้ไขอะไรไม่ได้
-Open as Copy ( เปิดเป็นสำเนา ) เป็นการเปิดการนำเสนอแบบสร้างสำเนาขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง
-Open in Browser ( เปิดในบราวเซอร์) เป็นการเปิดข้อมูลในโปรแกรมบราวเซอร์ เช่นโปรแกรม Internet  Exporer
-Open in Protected  Viem ( เปิดในมุมมองที่ได้รับการป้องกัน) เปิดงานนำเสนอขึ้นมาโดยไม่สามารถที่จะแกไขงานนำเสนอนั้นๆได้  จนกว่าจะมีการยืนยันจากผู้ใช้
-Open And Repair ( เปิดและซ่อมแซม )  เป็นวิธีการเปิดนำเสนอ พร้อมกับซ่อมแซม  หากงานนำเสนอมีปัญหา

 อ้างอิง  :  จีราวุธ  วารินทร์ .คู่มือ มือ office 2010. นนทบุรี:ไอดีซีฯ, (2554).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น