บทที่ 9 เตรียมความพร้อมในการนำเสนอและการจัดพิมพ์
จุดประสงค์ของการเรียนรู้
1.ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีการนำเสนองานได้อย่างเหมาะสม
2.ผู้เรียนมีเทคนิคความพร้อมในการนำเสนองาน
1.ผู้เรียนสามารถเลือกวิธีการนำเสนองานได้อย่างเหมาะสม
2.ผู้เรียนมีเทคนิคความพร้อมในการนำเสนองาน
เลือกว่าจะนำเสนอแบบใด
ในโปรแกรม PowerPoint เราสามารถเลือกรู)แบบการนำเสนอได้ 3 แบบ ดังนี้
แบบที่ 1 โดยผู้ที่บรรยายแบบเต็มหน้าจอ ( Presented by speaker) หากเลือกรูปแบบที่ผู้อ่านจะพบผลลัพธ์ การนำเสนอแบบเต็มหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ วีดิทัศน์อื่นๆ
แบบที่ 2 แสดงแต่ละการนำเสนอในหน้าต่าง (Browsed by an individual) เป็นวิธีการนำเสนอในแบบที่แบบหน้าต่างวินโดว์ ขณะนำเสนอสามารถสลับไปทำงานกับโปรแกรมได้ อนุญาตให้เราก็อปปี้สไลด์ และสั่งพิมพ์นำเสนอ
แบบที่ 3 ตู้แสดงข้อมูลเต็มหน้าจอที่ป้องกันการแก้ไข (Browsed at a kiosk) เป็นวิธีการนำเสนอที่ผู้อ่านเลือกรูปแบบนี้ จะพบผลลัพธ์การนำเสนอ แบบเต็มจอภาพ เช่นเดียวกับวิธีแรกแตกต่างกันตรงที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ในขณะนำเสนอ วิธีนี้จึงเหมาะสมกับการนำเสนอด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้หน้างาน
บันทึกเสียงพูดประกอบการนำเสนอ
ในการนำเสนอ นอกจากการอธิบายโดยผู้บรรยายแล้ว เรายังสามารถบันทึกเสียงของผู้บรรยายไว้ล่วงหน้า แทนการบรรยายจริงได้อีกด้วย โดยประโยชน์ของการอัดเสียงพูกประกอบการนำเสนอมีดังต่อไปนี้
- การนำเสนอในอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเราไม่สามารถพูดบรรยายข้อความในอินเตอร์เน็ตได้ตนเอง การบันทึกพูดเสียงในสไลด์จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่นิยมใช้ในการนำเสนอทางอินเตอร์เน็ต
- การนำเสนอแบบอัตโนมัติ เป็นงานนำเสนอที่สามารถดูได้อย่างเดียว ไม่มีผู้ควบคุมหรือผู้บรรยาย เมื่อผู้ชมเดินผ่านไปมาก็สามารถแวะชมงานนำเสนอการบันทึกเสียงล่วงหน้าไว้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเพิ่มความน่าสนใจให้แก่งานนำเสนอประเภทนี้ไดอย่างมาก เช่นเดียวกัน

เชื่อมระหว่างสไลด์ด้วยปุ่มปฎิบัติการ
การนำเสนอโดยปกติจะมีการเรียงลำดับการแสดงสไลด์ที่แน่นอน เช่น เริ่มนำเสนอจากแผ่นที่ 1,2,3,…, ต่อเนื่องหันไปตามลำดับ แต่ในบางครั้งระหว่างการนำเสนอจริง ลำดับการแสดงสไลด์อาจไม่ไปตามลำดับที่เตรียมไว้แต่แรก เช่น จากแผ่นที่ 1กระโดดข้ามไปยังแผ่นที่ 4 เป็นต้น
วิธีสร้างปุ่มปฎิบัตการ




สร้าง Hyperlink เชื่อมโยงไปยังเว็บเพจ
นอกจากจะกำหนดให้มีการเชื่อมโยงระหว่างสไลด์ด้วยปุ่มปฏิบัติการแล้ว เรายังสามารถเชื่อมโยงสไลด์กับเว็บเพจได้อีกด้วย โดยเรียกการเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจนี้ว่า Hyperlink แปลเป็นภาษาไทยว่า การเชื่อมโยงหลายมิติ ) โดยมีขั้นตอนดังนี้


การซ่อนสไลด์ที่ไม่ได้ใช้
สำหรับสไลด์ที่ไม่ไดใช้ เราสามารถซ่อนสไลด์แผ่นนั้นไว้ชั่วคราว ซึ่งหมายความว่าในขณะนำเสนอสไลด์แผ่นที่ถูกซ่อนจะไม่ปรากฏให้ผู้ฟังเห็น วิธีการซ่อนสไลด์มีขั้นตอนดังนี้


กำหนดขนาดจอภาพในการนำเสนอ
ในการสร้างนำเสนอ เราควรกำหนดคำนึงความละเอียดของจอภาพที่ใช้ในการนำเสนอด้วย เพราะ ถ้าขนาดของสไลด์ที่เราเตรียมไว้แตกต่างจากจอภาพที่ใช้ในการนำเสนอ ภาพที่ปรากฏบนสไลด์ก็จะ ผิดเพี้ยนไปจากที่เตรียมไว้ เช่น หากงานนำเสนอที่เตรียมไว้แบบธรรมดา (4:3)แต่ต้องนำเสนอกับจอภาพ แบบ Widescreen (16:9 ) ภาพที่ปรากฏจะถูกยืดออกทำให้ดูไม่สวยงาม เป็นต้น
ด้วยเหตุผลข้างต้น PowerPoint 2010 จึงอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถกำหนดขนาดงานนำเสนอให้เหมาะสมกับความละเอียดของจอ
ในการสร้างนำเสนอ เราควรกำหนดคำนึงความละเอียดของจอภาพที่ใช้ในการนำเสนอด้วย เพราะ ถ้าขนาดของสไลด์ที่เราเตรียมไว้แตกต่างจากจอภาพที่ใช้ในการนำเสนอ ภาพที่ปรากฏบนสไลด์ก็จะ ผิดเพี้ยนไปจากที่เตรียมไว้ เช่น หากงานนำเสนอที่เตรียมไว้แบบธรรมดา (4:3)แต่ต้องนำเสนอกับจอภาพ แบบ Widescreen (16:9 ) ภาพที่ปรากฏจะถูกยืดออกทำให้ดูไม่สวยงาม เป็นต้น
ด้วยเหตุผลข้างต้น PowerPoint 2010 จึงอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถกำหนดขนาดงานนำเสนอให้เหมาะสมกับความละเอียดของจอ

บันทึกย่อสำหรับผู้บรรยาย
ข้อความในสไลด์ส่วนใหญ่จะเป็นหัวข้อหลักๆเท่านั้น ไม่ได้กล่าวถึงข้อมูลในเชิงลึก จึงเป็นหนึ่งหน้าที่ของผู้บรรยายใจความ และอธิบายรายละเอียดต่างๆให้ผู้ฟังเข้าใจ นั่นหมายความว่า ผู้บรรยายจะต้องเข้าใจในสไลด์ในทุกๆแผ่นเป็นอย่างดี

เอกสารที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอ
ในการนำเสนองานในเนื้อหาจำนวนมาก ผู้บรรยายจะต้องมีการบันทึกย่อสำหรับเตือนความจำ เพื่อที่ในขณะนำเสนอจริงจะได้ไม่ลืมนำเสนอสาระสำคัญไป
-สไลด์ ( Slide )
เราสามารถพิมพ์สไลด์ที่ได้สร้างไว้ลงบนกระดาษ โดยกำหนดจะให้พิมพ์แบบสีปกติ หรือแบบสีขาว-ดำ นอกจากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกพิมพ์แบบไม่มีพื้นหลังหรือแบบประหยัดหมึก
-เอกสารประกอบคำบรรยาย ( Handouts )
ในงานนำเสนอทั่วไปแล้ว จำเป็นต้องมีเอกสารประกอบคำบรรยายแจกให้แก้ผู้ฟัง เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจรายละเอียดและสามารถติตามเนื้อหาในระหว่างการบรรยายได้ทันที ภายในเอกสารประกอบคำบรรยายจะประกอบไปด้วยรูปสไลด์แผ่นเล็กๆซึ่งมีพื้นที่ว่างสำหรับจดบันทึกสาระสำคัญที่ได้ฟังการบรรยาย
-บันทึกย่อ (Note )
บันทึกที่เราได้บันทึกไว้ในสไลด์ทุกแผ่นๆเราสามารถนำข้อความเหล่านี้มาจัดพิมพ์ลงบนกระดาษ สำหรับให้ผู้บรรยายได้อ่านทบทวนก่อนการบรรยายได้อ่านทบทวนก่อนการบรรยาย เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ
-พิมพ์หัวข้อที่เป็นเค้าร่าง (Outline )
ในการสร้างงานนำเสนอแบบมืออาชีพ มักจะสร้างจากเค้าร่างคือ เริ่มจากการนำเสนอหัวข้อทีละหัวข้อ มีการจัดลำดับ ความสำคัญ มีการเรียงลำดับหัวข้ออย่างเหมาะสม การตรวจสอบงานนำเสนอแบบนี้เราจะตรวจสอบจากเค้าโครง โดยการจัดพิมพ์เค้าร่างลงมาบนกระดาษจะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ง่ายกว่าบนหน้าจอคอมพิวเตอร์
ในการนำเสนองานในเนื้อหาจำนวนมาก ผู้บรรยายจะต้องมีการบันทึกย่อสำหรับเตือนความจำ เพื่อที่ในขณะนำเสนอจริงจะได้ไม่ลืมนำเสนอสาระสำคัญไป
-สไลด์ ( Slide )
เราสามารถพิมพ์สไลด์ที่ได้สร้างไว้ลงบนกระดาษ โดยกำหนดจะให้พิมพ์แบบสีปกติ หรือแบบสีขาว-ดำ นอกจากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกพิมพ์แบบไม่มีพื้นหลังหรือแบบประหยัดหมึก



การพิมพ์เอกสารประกอบการบรรยาย (Handouts)
ในการนำเสนอทั่วไป มักมีกาแจกเอกสารประกอบคำบรรยายก่อนการนำเสนอ ภายในเอกสารนี้จะมีรูปสไลด์ที่ใช้ในการนำเสนองาน และอาจจะมีบรรทัดว่างๆ สำหรับให้ผู้ฟังจดบันทึกตามขณะฟังการบรรยาย


อ้างอิง : จีราวุธ วารินทร์ .คู่มือ มือ office 2010. นนทบุรี:ไอดีซีฯ, (2554).
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น