บทที่8

บทที่ 8ลูกเล่นในการนำเสนอ


จุดประสงค์ของการเรียนรู้ 

1.ผู้เรียนสามารถสร้างงานและแทรกลูกเล่นในงานนำเสนอได้อย่างสร้างสรรค์
2.ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการใส่ลูกเล่นในงานนำเสนอ ในโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ได้อย่างถูกต้อง 


ชนิดของลูกเล่นที่ควรทราบ

สำหรับ PowerPoint 2010 สามารถสร้างลูกเล่นหรือเทคนิคในการนำเสนอได้ 2 แบบ ดังนี้
-แบบที่   Animation 
Animation  (อ่านว่า แอนิเมชั่น ) เป็นลูกเล่นให้กับข้อความ รูปภาพ หรือสิ่งต่างๆที่อยู่บนสไลด์ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเปิดสไลด์ขึ้นมา เราอาจจะเห็นข้อความวิ่งปรากฏมาจากด้านซ้ายของสไลด์ หรือวิ่งมาทีละตัวจากด้านขาว หรือหล่นลงมาจากด้านบน
-แบบที่  2  Transition
Transition (อ่านว่า ทรานซิสชั่น ) เป็นลูกเล่นที่ถูกแสดงในการเปลี่ยนแผ่นสไลด์  ตัวอย่างเช่น เมื่อสไลด์ที่แล้วหายไป  สไลด์แผ่นต่อไปจะปรากฏขึ้นมาโดยวิ่งแบบรวดเร็วจากทางด้านซ้าย  หรือค่อยๆ ปรากฏเป็นภาพสลัวๆ แล้วค่อยๆ ชัดขึ้น หรือภาพตารางหมากรุกก่อนจึงเห็นสไลด์ทั้งหมด


ใส่Animationสำเร็จลงในข้อความ      

           เพื่อความรวดเร็วในการกำหนดลูกเล่นให้กับ  ข้อความ PowerPoint จึงได้เตรียมลูกเล่นสำเร็จรูปมาให้ 3แบบ คือ การค่อยๆปรากฏในสไลด์ (Fade),คลี่ (Wipe) และลอยเข้า (Fly in ) ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ทันทีดังตัวอย่างต่อไปนี้



คำสั่งภายใน Animation

             ภายใน Animation จะประกอบด้วยคำสั่งสำหรับกำหนดและแก้ไข Animation ซึ่งถ้าผู้อ่านท่านใดเคยใช้  PowerPoint เวอร์ชันก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่าPowerPoint 2010 มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งจากเดิมอยู่พอสมควร
แสดงลูกเล่นตามที่กำหนดไว้
เลือกลูกเล่นจากรายการที่เตรียมไว้
ปรับแต่งลูกเล่น
ใส่ลูกเล่นเพิ่มเติม
กำหนดปุ่มเพื่อเรียกใช้งานลูกเล่น
แสดงหน้าต่างเพื่อปรับแต่งลูกเล่น
ก็อปปี้ลูกเล่นไปใช้งาน
H  กำหนดเวลาหน่วงก่อนแสดงลูกเล่น
I  เลือกว่าจะเริ่มเล่นลูกเล่นเมื่อใด เช่นคลิกเมาส์
กำหนดเวลาในการแสดงลูกเล่น
จัดเรียงลำดับลูกเล่น



กำหนด Animation ให้กับรูปภาพ

           การกำหนดลูกเล่นให้กับภาพมีลักษณะเดียวกับข้อความ  สามารถกำหนดลูกเล่นขณะรูปเข้ามาในสไลด์  ขณะอยู่ในสไลด์ และขณะที่ออกจากสไลด์  โดยสามารถกำหนดเสียงขณะแสดงลูกเล่นดังตัวอย่างต่อไปนี้



กำหนดเส้นทาง Animation ในสไลด์

            โดยปกติการกำหนดลูกเล่นให้กับข้อความหรือรูปภาพ การวิ่งเข้ามาในสไลด์จะเป็นเส้นตรง คืออาจจะวิ่งมาทางซ้าย และทางขวา ด้านบน หรือด้านล่าง หากผู้อ่านต้องการให้รูปภาพวิ่งวนไปวนมา หรือวิ่งเป็นวงกลม เราต้องกำหนดเส้นทางการวิ่งเสียก่อน



จัดคิวในการนำเสนอ

          การกำหนดลูกเล่นในสไลด์จะมีลำดับการแสดงที่แน่นอน เราจะเห็นตัวเลข1,2,3, แสดง ลำดับว่าวัตถุใดจะปรากฏสไลด์เป็นลำดับแรก ลูกเล่นไหนจะเป็นอันดับต่อไป


Copy รูปแบบ Animation


         คุณสมบัติใหม่ประการหนึ่งที่สามารถพบใน PowerPoint 2010  คือสามารถก็อปปี้รูปแบบ Animation จากวัตถุหนึ่งไปยังวัตถุหนึ่งไปยังวัตถุอื่นๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องกำหนด   Animation  ในแบบเดิมๆให้เสียเวลาเลย
 



 อ้างอิง  :  จีราวุธ  วารินทร์ .คู่มือ มือ office 2010. นนทบุรี:ไอดีซีฯ, (2554).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น